Trung Quốc sản xuất một nửa lượng khẩu trang của thế giới năm ngoái nhưng vẫn không đủ để ứng phó với dịch viêm phổi do virus corona. Ảnh Straitstimes
Trước tình hình đó, hàng loạt công ty, nhà sản xuất công nghiệp khác ngành cũng phải nhảy vào sản xuất khẩu trang để “cấp cứu” cho thị trường. Các công ty sản xuất ô tô gồm BYD đã xây dựng dây chuyền sản xuất khẩu trang giúp ngăn chặn bụi và vi khuẩn. Cùng với đó, tập đoàn dầu khí khổng lồ Sinopec và nhà lắp ráp iPhone Foxconn cũng tham gia cạnh tranh. Một số công ty khác cũng tiến hành phun thuốc khử trùng và sản xuất kính bảo hộ.
SAIC-GM-Wending (một liên doanh của General Motors tại Trung Quốc) đã xây dựng 14 dây chuyền sản xuất với công suất 1,7 triệu khẩu trang mỗi ngày. Lô hàng đầu tiên đã xuất xưởng vào chủ nhật (9/2) vừa qua.
BYD, công ty xe điện do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn cũng bắt đầu sản xuất khẩu trang hàng loạt trước ngày 17/2 với công suất 5 triệu chiếc khẩu trang và 50.000 chai nước khử trùng mỗi ngày. Đồng thời, công ty này cũng sẽ cung cấp pin cho các xe bus, ô tô cũng như các tình nguyện viên và nhân viên tại các sân bay, hãng hàng không.
Ngày 5/2, Foxconn cũng đã bắt tay vào sản xuất khẩu trang để cung cấp cho 1 triệu nhân viên của hãng. Đến cuối tháng này, sản lượng hàng ngày của Foxconn dự kiến đạt 2 triệu chiếc mỗi ngày. Hãng xe tải Shaanxi Automobile Group cũng bắt đầu sản xuất kính bảo hộ từ ngày 9/2 với công suất lên tới 3.000 chiếc/ngày.
Cuối tuần qua, Sinopec cũng cho hay họ đã có trong tay thiết bị để sản xuất khẩu trang và đang thiết lập 11 dây chuyền sản xuất. Tập đoàn ô tô Quảng Châu, đối tác của Toyota và Honda cũng cho biết họ đang xem xét sản xuất khẩu trang cũng như thiết bị sản xuất khẩu trang để phục vụ cho thị trường.